Thứ Ba, 18 tháng 11, 2014

Giới thiệu Selenium

tim-hieu-cong-cu-selenium-ide

I. Đôi nét về công cụ kiểm thử tự động Selenium
Selenium là một tập hợp mạnh mẽ của các công cụ hỗ trợ phát triển nhanh chóng của các thử nghiệm tự động hóa cho các ứng dụng dựa trên web.Selenium cung cấp một tập phong phú của các thử nghiệm chức năng đặc biệt hướng đến các nhu cầu của các thử nghiệm của một ứng dụng web. Các hoạt động này là rất linh hoạt, cho phép nhiều tùy chọn cho vị trí các thành phần UI và so sánh kết quả thử nghiệm dự kiến sẽ chống lại hành vi ứng dụng thực tế.

Selenium - nói 1 cách đơn giản là công cụ automator tất cả các thao tác của con người trên browser. Bạn có thể giả lập 1 set các action, VD như: <User bật browser lên, đăng nhập hệ thống bằng tài khoản username, password, user đi theo link route link1 - link2 - link3 - link4,,,
Selenium có 2 cách dùng: Selenium Server và Selenium WebDriver. Hiện nay trên firefox đã có plugin Selenium IDE, bạn có thể record lại các hành động của mình và export ra test code in Python, Ruby, C# hoặc Java. Selenium test code chạy ở chế độ bình thường sẽ tự động bật browser của bạn lên và hành động y hệt các thao tác bạn làm trước đó.
II. Phân loại Selenium
Selenium gồm có ba công cụ chính. Mỗi có một vai trò cụ thể trong việc hỗ trợ sự phát triển của tự động hóa kiểm tra ứng dụng web
1. Selenium-IDE
Selen-IDE là môi trường phát triển tích hợp cho việc xây dựng trường hợp thử nghiệm Selenium. Nó hoạt động như một trình duyệt Firefox add-on và cung cấp một giao diện dễ sử dụng để phát triển và chạy trường hợp kiểm thử cá nhân, bộ kiểm tra toàn bộ. Selenium-IDE có một tính năng ghi lại, sẽ giữ tài khoản của người sử dụng khi chúng được thực hiện và lưu trữ chúng như là một kịch bản tái sử dụng để phát sử dụng. Nó cũng có một menu ngữ cảnh (nhấn chuột phải) tích hợp với trình duyệt Firefox, cho phép người dùng chọn từ một danh sách xác nhận và xác minh cho các vị trí đã chọn. Selenium-IDE cũng cung cấp chỉnh sửa đầy đủ các trường hợp thử nghiệm cho chính xác hơn và kiểm soát.
Mặc dù Selen-IDE chỉ là một Firefox add-on, các kiểm thử tạo ra trong nó cũng có thể được chạy cho các trình duyệt khác bằng cách sử dụng Selenium-RC và chỉ định tên của bộ ứng dụng thử nghiệm trên dòng lệnh.
2. Selenium-RC (Remote Control)
Selen-RC cho phép các nhà phát triển tự động hóa kiểm tra sử dụng một ngôn ngữ lập trình cho tính linh hoạt tối đa và mở rộng trong việc phát triển logic thử nghiệm. Ví dụ, nếu trình ứng dụng trả về một tập kết quả của việc kiểm tra, và nếu chương trình thử nghiệm tự động cần chạy thử nghiệm trên mỗi phần tử trong tập hợp kết quả, hỗ trợ lặp đi lặp lại các ngôn ngữ lập trình có thể được sử dụng để chuyển đổi thông qua việc tập hợp kết quả, kêu gọi Selenium lệnh chạy thử nghiệm trên mỗi mục.
Selen-RC cung cấp một API (Application Programming Interface) và thư viện cho mỗi ngôn ngữ được hỗ trợ: HTML, Java, C #, Perl, PHP, Python, và Ruby. Khả năng sử dụng Selen-RC với một ngôn ngữ lập trình bậc cao để phát triển các trường hợp thử nghiệm cũng cho phép thử nghiệm tự động được tích hợp với một dự án xây dựng môi trường tự động.
3. Selenium - Webdriver (Selenium-Webdiver và Selenium RC là thư viện cho phép lập trình (scripting) test script trên các ngôn ngữ khác nhau.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét